วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ค่าธรรมเนียมในการขออนุญาตก่อสร้าง และบทลงโทษสำหรับผู้ไม่ขออนุญาต

มาถึง ค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตก่อสร้าง กันบ้างค่ะ ค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตก่อสร้างนั้นจะอยู่ที่ฉบับละ 20 บาท นอกจากนี้ก็ยังมีค่าธรรมเนียมใบอนุญาตดัดแปลง ฉบับละ 10 บาท,ใบอนุญาตรื้อถอน ฉบับละ 10 บาท,ใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้ ฉบับละ 20 บาท,ใบรับรอง ฉบับละ 10 บาท และใบแทนใบอนุญาต ฉบับละ 5 บาท

ใบขออนุญาตก่อสร้าง
นอกจากมีค่าธรรมเนียมในบอนุญาตต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว ก็ยังมีค่าธรรมเนียมการตรวจแบบแปลนก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารอีกด้วยค่ะ โดยมีการคิดค่าธรรมเนียมดังนี้

  1. อาคารไม่เกิน 2 ชั้น สูงไม่เกิน 12 เมตร ตร.ม. ละ 50 สตางค์
  2. อาคารไม่เกิน 3 ชั้น และสูงเกิน 12 เมตร แต่ไม่เกิน 15 เมตร ตร.ม. ละ 12 บาท
  3. อาคารสูงเกิน 3 ชั้น หรือสูงเกิน 15 เมตร ตร.ม. ละ 4 บาท
  4. ป้าย ตร.ม. ละ 4 บาท
จะเห็นได้ว่ากว่าจะสร้างบ้านได้สักหลังหนึ่งนั้น จะต้องมีขั้นตอนการดำเนินการหลายขั้นตอนทีเดียวนะคะ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เป็นเจ้าของบ้านเองและผู้อยู่อาศัย ซึ่งหากเราไม่ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องแล้ว ก็จะมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ก่อสร้างโดยพละการค่อนข้างหนักเลยทีเดียว โดย ผู้ใดที่ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาจ จะถูกปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุดถึง 60,000 บาท และจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากได้รับคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างแล้วไม่ทำตาม ก็จะต้องระวางโทษ ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน ซึ่งรายละเอียดปลีักย่อยต่าง ๆ ของการกำหนดบทลงโทษ ก็ยังมีสำหรับผู้ที่ไม่ขออนุญาตก่อสร้างอาคารประเภทต่าง ๆ อีกหลายบทเลยทีเดียว ดังนั้น ก่อนดำเนินการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนใด ๆ ก็ตาม ก็ควรดำเนินการขออนุญาตให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยตั้งแต่แรก เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากในภายหลังน่ะนะคะ




อ้างอิงข้อมูลจาก nmt.or.th/pathum/thanyaburi/Lists/List56/AllItems.aspx
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต


 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution