วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จักกับส่วนต่าง ๆ ของบ้าน


บ้าน ก็คือที่อยู่อาศัยที่เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่อันเป็นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เราน่ะนะคะ บ้านถือเป็นสถาปัตยกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องมีโครงสร้างเป็นส่วนประกอบ ซึ่งโครงสร้างนั้นจะเป็นส่วนที่จะยึดเกาะให้บ้านหรืออาคารหลังนั้น ๆ มีความมั่นคงปลอดภัย ดังนั้นก่อนที่เราจะไปรับชมความสวยงามน่าสนใจของแบบบ้านสไตล์รีสอร์ทแบบต่าง ๆ เราจะมาทำความรู้จักในส่วนของโครงสร้างบ้าน เพื่อใช้เป็นความรู้เมื่อยามที่เราลงมือก่อสร้างบ้านของเราเองกันก่อนนะคะ


โครงสร้างบ้านนั้น สามารถจำแนกได้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกันค่ะ และสามารถนำทั้ง 3 ประเภทนั้น มาใช้เป็นส่วนประกอบของโครงสร้่างได้ตามความเหมาะสมและการใช้งาน ได้แก่
  1. ไม้ โครงสร้างบ้านชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนานค่ะ เนื่องจากไม้นั้นมีความยืดหยุ่นสูง น้ำหนักไม่มาก ทนแดดทนฝน แข็งแรงทนทานในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วไม้ที่นำมาทำเป็นโครงสร้าง มักจะเป็นไม้เนื้อแข็ง อาทิเช่น ไม้เต็ง รัง มะค่า ไม้แดง ไม้ประดู่ เป็นต้น ส่่วนไม้เนื้ออ่อนก็มักจะนำมาใช้ในการทำโครงสร้างที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมากนัก
  2. เหล็ก โครงสร้างที่เป็นเหล็ก คือโครงสร้างที่มีความแข็งแรงทนทานสูงค่ะ แต่มักมีราคาแพงและน้ำหนักมาก เมื่อมีการเชื่อมอย่างถูกต้องก็จะให้ความยืดหยุ่นและทนแรงดึงได้สูงเช่นกัน
  3. คอนกรีตเสริมเหล็ก หรือที่เราเรียกกันว่า ค.ส.ล. โครงสร้างประเภทนี้จะรับน้ำหนักได้มาก ทนน้ำทนไฟ ทนแรงกดได้ดี สามารถขึ้นรูปและปรับแต่งตามต้องการ แต่จะมีปัญหาเรื่องการหล่อและแตกร้าว เหล็กที่เสริมในคอนกรีต ทำหน้าที่ยึดให้คอนกรีตเกาะตัว และรับแรงกดร่วมกับคอนกรีต แต่แน่นอนกว่าก็จะทำให้น้ำหนักของโครงสร้างเพิ่มมากขึ้นน่ะนะคะ
นอกจากนี้แล้วปัจจุบันยังมีการนำวัสดุอื่น ๆ มาใช้ร่วมกับวัสดุข้างต้นเพื่อใช้เป็นโครงสร้างได้อีกค่ะ เช่น อะลูมิเนียม หรือสารสังเคราะห์อื่น ๆ แต่หน้าที่หลัก ๆ ของโครงสร้างก็คือ เพื่อให้สิ่งปลูกสร้างมีความมั่นคง เป็นส่วนที่ช่วยถ่ายเทน้ำหนักจากตัวอาคารลงสู่พื้นดิน ซึ่งก็จะมีเสาและคานเพื่อเป็นตัวถ่ายเทน้ำหนักต่าง ๆ เหล่านั้นนั่นเอง

ในตอนหน้าของบล็อกบ้านสไตล์รีสอร์ท เราจะมาทำความรู้จักกับโครงสร้างต่าง ๆ ของบ้านเพิ่มเติมกันอีกตอนหนึ่งนะคะ


ภาพประกอบจาก cm2property.com/property/show/6634

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution