วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บ้านสไตล์รีสอร์ทกับขั้นตอนของการออกแบบ


เมื่อเราตกลงใจแล้วว่าอยากสร้างบ้านขึ้นมาสักหลังนึง และต้องเป็นบ้านที่มีสไตล์รีสอร์ท ที่ให้ทั้งความสะดวก สบาย สงบและผ่อนคลายแก่ผู้อยู่อาศัย ขั้นตอนแรกที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คงจะเป็นขั้นตอนของการออกแบบน่ะนะคะ


สำหรับขั้นตอนของการออกแบบนี้ ผู้รับผิดชอบในการเขียนแบบก็จะเรียกกันว่า "สถาปนิก" ค่ะ

สถาปนิกนั้นก็คือผู้ชำนาญการอาชีพหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเขียนแบบแปลนบ้านที่จะช่วยถ่ายทอดความต้องการของผู้เป็นเจ้าของบ้านเพื่อให้ได้บ้านที่มีลักษณะทั้งรูปทรงและรายละเอียดการใช้งานของพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน รวมไปถึงวัสดุและมาตรฐานในการก่อสร้างที่จะต้องมีเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

ขั้นตอนการทำงานของสถาปนิกนั้นมีด้วย 6 ขั้นตอนค่ะ เรามาดูรายละเอียดคร่าว ๆ ของงานในขั้นตอนการออกแบบของสถาปนิกกันนะคะ

  1. ขั้นให้คำปรึกษา ขั้นตอนนี้จะเป็นการพบปะพูดคุยกันระหว่างเจ้าของบ้านและสถาปนิก เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดและความต้องการของเจ้าของบ้าน ซึ่งอาจจะมีการพบปะและพูดคุยกันมากกว่าหนึ่งครั้งก็ได้
  2. ขั้นวางผังและแนวความคิด สถาปนิกจะดำเนินการร่างแบบคร่าว ๆ เพื่อให้เจ้าของบ้านได้ดูแผนผังและแบบแปลนโดยรวมว่าตรงกับความต้องการหรือไม่
  3. ขั้นเขียนแบบร่างขั้นต้น จะมีการนำเอาผังและแนวความคิดที่ได้จากขั้นตอนที่สอง มาทำการเขียนลงรายละเอียดมากขึ้น โดยอาจมีการนำเสนอด้วย โมเดล หรือภาพสเก็ตเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจแบบแปลนมากขึ้น
  4. ขั้นเขียนแบบร่างขั้นสุดท้าย เมื่อผ่านจากขั้นตอนเขียนแบบร่างขั้นต้น ก็จะมีการลงรายละเอียดมากขึ้นในขั้นตอนนี้
  5. ขั้นกำหนดวัสดุและการตกแต่งภายใน
  6. ขั้นการเขียนแบบโดยละเอียด เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนส่งงานให้กับเจ้าของบ้านซึ่งเป็นผู้ว่าจ้าง
สำหรับค่าออกแบบบ้านของทางสถาปนิกนั้น ในความเป็นจริงส่วนใหญ่แล้วจะมีการตกลงกันระหว่างผู้จ้างกับผู้รับจ้างแล้วแต่ความพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายค่ะ หากแต่ก็มีการกำหนดอัตราว่าจ้างโดยสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์เช่นกัน โดยสำหรับอาคารประเภทบ้านพักอาศัยนั้น จะคิดเป็นเปอเซ็นต์ตามงบประมาณก่อสร้าง หากบ้านนั้นมีงบประมาณการก่อสร้างไม่เกิน 10 ล้านบาท ก็จะคิดค่าออกแบบ 7.5% ของราคาก่อสร้าง และสำหรับการตกแต่งภายใน หากงบประมาณการก่อสร้างไม่เกิน 10 ล้านบาท ก็จะคิดค่าออกแบบ 10% ของราคาก่อสร้าง เว้นเสียแต่หากงบประมาณการก่อสร้างมากกว่านี้ สัดส่วนของค่าของแบบก็จะน้อยลงด้วยน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกบ้านสไตล์รีสอร์ฺท เราจะมาดูขั้นตอนของการก่อสร้างบ้านกันต่อค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ




ภาพประกอบจาก   kampungbadran.com/tag/home-designs-floor-plan/





 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution