วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ้างสร้างบ้านเหมาค่าแรงและวัสดุ หรือจ้างเฉพาะค่าแรงดี


เมื่อผ่านขั้นตอนของการขออนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการเฟ้นหาผู้ที่จะมารับผิดชอบในขั้นตอนของการก่อสร้างบ้านของเรากันน่ะนะคะ ซึ่งในขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญขั้นตอนหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องจากปัจจุบันมีผู้รับเหมาจำนวนมากมายที่ทั้งมีฝีมือและไม่มีฝีมือ มีความรับผิดชอบ และไม่มีความรับผิดชอบ คละเคล้าปะปนกันไป การจะหาผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งฝีมือและความรับผิดชอบจึงเป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านอาจจะต้องมีความละเอียดและใส่ใจในการค้นหา เพื่อให้งานก่อสร้างของเรานั้นดำเนินไปด้วยดี และได้ผลงานที่พึงพอใจในที่สุด


การว่าจ้างผู้รับเหมาเพื่อทำงานก่อสร้างบ้านของเรานั้น สามารถเลือกจัดจ้างได้สองแบบด้วยกันค่ะ นั่นก็คือ การว่าจ้างเหมา ทั้งการจัดหาวัสดุและแรงงาน และการจัดจ้างเฉพาะแรงงานโดยเราเป็นผู้จัดหาวัสดุเอง ซึ่งทั้งสองแบบนี้ ก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน เราจะมาดูข้อเปรียบเทียบคร่าว ๆ ของงานทั้งสองแบบนี้นะคะ

สำหรับผู้ทีต้องการจัดจ้างผู้รับเหมาเพื่อให้ทำการก่อสร้างบ้าน โดยเป็นการเหมาทั้งค่าแรงและวัสดุ นั้น มีข้อดีก็คือ เจ้าของบ้านจะตัดปัญหาเรื่องความยุ่งยากในการจัดหา จัดซื้อ หรือจัดเตรียมวัสดุต่าง ๆ เข้าหน้างานก่อสร้างเองค่ะ อีกทั้งวัสดุและอุปกรณ์ที่ทำการจัดเตรียมเข้าหน้างานนั้น เป็นวัสดุของทางผู้รับเหมาเอง ดังนั้นผู้รับเหมาจึงเป็นฝ่ายที่รับผิดชอบในกรณีที่วัสดุอุปกรณ์ที่สั่งเข้าหน้างานสั่งมาขาดหรือเกินจากความต้องการ เป็นการตัดปัญหาวัสดุเหลือใช้ และตัดปัญหาการใช้วัสดุแบบทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ข้อด้อยสำหรับการจัดจ้างประเภทเหมาทั้งค่าแรงและวัสดุก็คือ การที่เจ้าของบ้านจะต้องละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบวัสดุที่ผู้รับเหมาจัดหามาให้ได้ตรงตามสเป็คและมาตรฐานที่กำหนดไว้ในแบบแปลน เพื่อไม่ให้ผู้รับเหมาย้อมแมววัสดุ จัดหาวัีสดุที่มีคุณภาพด้อยกว่าที่กำหนดเข้าหน้างาน อาทิเช่น ขนาดเหล็ก,ประเภทของประตู-หน้าต่าง,ลูกบิดประตู,ยี่ห้อของกระเบื้อง เป็นต้น ดังนั้นจึงจะเห็นว่าวิธีนี้ เหมาะสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่มีเวลาในการจัดซื้อวัสดุเอง และไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างให้ต่างไปจากแบบแปลน เจ้าของบ้านจึงมีหน้าที่ควบคุมคุณภาพของวัสดุและการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบแปลนและตามสัญญาว่าจ้างเท่านั้น


มาดูข้อดีข้อด้อยของการจัดจ้างชนิดจ้างเหมาเฉพาะค่าแรงกันบ้างค่ะ วิธีนี้จะเหมาะสำหรับเจ้าของบ้านที่มีเวลาในการควบคุมดูแลการก่อสร้างค่อนข้างมาก และต้องการเปลี่ยนแปลงวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่มีคุณภาพแตกต่างไปจากในแบบแปลนบ้างเป็นบางรายการ (เป็นบางรายการที่ไม่เกี่ยวกับงานโครงสร้างค่ะ) อีกทั้งเป็นการตัดปัญหาการคดโกงคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ของผู้รับเหมาบางราย ที่ต้องการประหยัดงบประมาณของตนเอง โดยการเปลี่ยนวัสดุที่มีคุณภาพต่ำมาให้เจ้าของบ้าน อีกทั้งเจ้าของบ้านยังสามารถดัดแปลงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยที่ไม่กระทบกับโครงสร้างภายในบ้านได้ตามใจชอบ แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน อาทิเช่น ส่วนใหญ่แล้วเจ้าของบ้านมักจะไม่สามารถคำนวนจำนวนการใช้งานของวัสดุอุปกรณ์ได้เช่นเดียวกับผู้รับเหมา ดังนั้น การสั่งวัสดุอุปกรณ์ก็มักจะสั่งมาเกินความต้องการเสมอ (ช่างส่วนใหญ่จะสั่งวัสดุเข้าหน้างานให้เหลือใช้ไว้ก่อน หากรับเหมาะเฉพาะค่าแรงงาน) ทำให้งบประมาณในการก่อสร้างบานปลายกว่าการจัดจ้างทั้งค่าวัสดุและค่าแรง ซึ่งควบคุมงบได้ตรงตามสัญญาว่าจ้างได้ดีกว่า อีกทั้งยังมีความยุ่งยากในการจัดซื้อจัดหาวัสดุตามที่ต้องการมากกว่าน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกบ้านไสตล์รีสอร์ท เราจะมาดูตัวอย่างของสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างกันค่ะ



ภาพประกอบจาก cm2property.com/property/show/6634
rumruay.com/id-50d053270b8564e557000431.html


 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution